OKay Training | Data-Driven


Data-Driven Marketing
(การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล)

ระยะเวลาอบรม

จำนวน 1 วัน (รวม 6 ชั่วโมง)  อบรมเวลา 09.00 - 16.00 น.


หลักการและเหตุผล

Data-Driven Marketing หรือการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เป็นวิธีทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งการตลาดแบบ Online Marketing และ Offline Marketing โดยผ่านกระบวนการเก็บข้อมูลจากผู้บริโภค แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อเจาะหาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า (Customer Insight) เพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมและการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้แบรนด์หรือธุรกิจ สามารถเข้าไปนั่งในใจของผู้บริโภคได้แบบยั่งยืน

ดังนั้นการวางกลยุทธ์ทางการตลาดโดยใช้ข้อมูลจึงเป็นรากฐานที่สำคัญของธุรกิจ นับว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งผู้บริหารยังสามารถพิจารณาบริบททั้งในองค์กรและนอกองค์กรได้อย่างรอบด้าน ตลอดจนการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลยังจะช่วยให้กระบวนการภายในทั้งการผลิต การจัดเก็บ การบริหารภายใน และการบริการลูกค้าสามารถมองเห็นภาพเป้าหมายเดียวกันได้อย่างชัดเจน

หลักสูตรนี้ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ และเข้าใจถึงกระบวนการในการนำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ทางธุรกิจผ่านเทคโนโลยีแบบสมัยใหม่ ทั้งเรื่องการประมวลผลข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการทำนายข้อมูล นอกจากนี้ผู้เข้าอบรมยังจะได้ฝึกปฏิบัติในรูปแบบของกรณีศึกษา ตั้งแต่การวิเคราะห์สถานการณ์องค์กร การวางเป้าหมายทางธุรกิจ การกำหนดแผนภาพ การจัดทำแผนภาพ การวิเคราะห์แผนภาพ และการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อขับเคลื่อนระบบการตลาดขององค์กร


วัตถุประสงค์หลักสูตร
  1. เข้าใจและสามารถอธิบายถึงกระบวนการของ Data Intelligence ได้
  2. สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและเป้าหมายทางธุรกิจได้
  3. สามารถสร้างแผนภาพเพื่อสนองตอบเป้าหมายทางธุรกิจได้
  4. สามารถประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์สำหรับการทำนายข้อมูลได้
  5. เข้าใจการพัฒนาระบบและการติดตั้งเพื่อนำไปใช้งานได้

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ
  1. ผู้ที่ต้องการเข้าใจกระบวนการของ Data Intelligence
  2. ผู้ที่ต้องการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกผ่าน Data Visualization
  3. Business Analyst ที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจโดยเฉพาะด้านการตลาด
  4. Manager ที่ต้องการใช้ประโยชน์ของ Data Visualization สำหรับการวางแผนระบบข้อมูล ระบบนำเสนอ ระบบวิเคราะห์ และระบบการตัดสินใจทางการตลาด
  5. Developer ที่ต้องการเริ่มพัฒนาระบบ Data Intelligence
  6. ผู้สนใจทั่วไป

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม
  1. ควรมีพื้นฐานการทำ Data Visualization ด้วย Power BI มาก่อน
  2. หรือเคยผ่านการอบรมหลักสูตร Data Visualization with Power BI มาก่อน
  3. ควรมีทักษะทางธุรกิจ หรือเข้าใจกระบวนการทางข้อมูล (Data Processing) มาบ้าง

หัวข้ออบรมสัมมนา
  1. แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Marketing)
  2. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางเป้าหมายทางธุรกิจการตลาด
  3. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างแผนภาพทางธุรกิจการตลาด
  4. การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์
  5. สาธิตการประยุกต์ใช้ผลจากการวิเคราะห์กับกลุ่มข้อมูลใหม่
  6. สาธิตการจัดทำและติดตั้งระบบ (Deployment) เพื่อนำไปใช้งานจริง